Chuyển đến nội dung chính

Học sinh cấp 2 sáng tạo khoa học: cần tạo điều kiện cho các em sáng tạo

Chỉ cần một chiếc hộc bàn thông minh có thể nhắc nhở các cô cậu học sinh nhớ mang dụng cụ học tập về nhà, “tố giác” những học sinh xả rác bừa bộn đồng thời phát hiện học sinh dùng phao trong giờ kiểm tra, thi cử…
Chủ nhân của chiếc hộc bàn thông minh trên chính là em Nguyễn Cao Diên Khang (học sinh trường THCS Nguyễn Chí Diểu, TP. Huế, Thừa Thiên Huế).
Mới đây, đề tài đã giành giải Ba cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017, giải Nhì Hội thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật thành phố Huế năm 2016 - 2017.
hoc sinh cap 2 tao ra chiec hoc ban phat hien gian lan kiem tra thi cu
Diên Khang - Chủ nhân của chiếc hộc bàn thông minh. Ảnh: Khải Tuấn.
Chia sẻ về ý tưởng, Diên Khang cho biết, học sinh hay để quên dụng cụ học tập và đồ dùng cá nhân trong hộc bàn. Ngoài ra, học sinh xả rác trong hộc bàn cũng là hiện tượng không đẹp. Chưa hết, việc học sinh sử dụng tài liệu trong giờ kiểm tra, thi cử khiến thầy cô không hài lòng mà còn tạo ra kết quả học tập không thực chất.
“Nhằm hạn chế những tác hại trên, em nghĩ ra việc thực hiện hộc bàn thông minh để hướng đến việc tìm ra một thiết bị mạch điện tử tương đối đơn giản nhưng hiệu quả”, Diên Khang cho biết thêm.
Để tạo ra hộc bàn này, Diên Khang đã chế tạo mạch điện xử lí từ các linh kiện điện tử, tái chế đèn lazer và cảm biến, lắp đặt kính phản chiếu rồi lắp ráp hệ thống vào hộc bàn học sinh.
Diên Khang chia sẻ, tính mới và tính sáng tạo của đề tài đó là em đã tự nghĩ ra cách lắp đặt mạch điện dựa trên các hiểu biết về điện tử và có tính đến các tác dụng khác nhau của thiết bị.
hoc sinh cap 2 tao ra chiec hoc ban phat hien gian lan kiem tra thi cu
Hệ thống kính phản chiếu. Ảnh: Khải Tuấn.
“Với nguyên tắc hoạt động chính là dùng tia lazer để quét hộc bàn nhằm phát hiện vật dụng trong đó. Ngoài ra, có thể ứng dụng thiết bị với nhiều công năng như phát hiện đồ dùng bỏ quên, phát hiện rác trong hộc bàn, phát hiện tài liệu giấu trong hộc bàn trong giờ kiểm tra…”, Khang cho hay.
Theo đó, khi đóng khóa, mạch hẹn giờ sẽ được kích hoạt, xuất hiện dòng điện ở cổng. Thông qua các bộ phận của hệ thống sẽ phát ra tia lazer. Nếu không có vật cản, tia lazer làm cảm biến hoạt động.
Từ đó, xuất hiện dòng điện từ cảm biến đi vào cực điều khiển của tranzito, chặn dòng từ cực vào của tranzito nên không có dòng điện ở cực ra của tranzito. Lúc này, mạch báo động không được cấp dòng nên không hoạt động, đèn không sáng và chuông báo động không reo.
Nếu có vật cản, cảm biến không hoạt động do không nhận được ánh sáng, thông qua các bộ phận của hệ thống, mạch báo động hoạt động, đèn sẽ sáng và chuông báo động sẽ reo lên. Khi lấy vật cản ra, cảm biến nhận được ánh sáng trở lại thì đèn mới tắt và chuông báo động mới dừng.
Thiết bị có cài đặt thời gian tùy chỉnh để hệ thống quét tia lazer tự động sẽ tắt sau một thời gian hoạt động nhất định nếu không phát hiện vật dụng nhằm tiết kiệm điện năng.
hoc sinh cap 2 tao ra chiec hoc ban phat hien gian lan kiem tra thi cu
Hộc bàn thông minh của em học sinh cấp 2. Ảnh: Khải Tuấn.
Khi được hỏi về những ưu điểm của hệ thống, Diên Khang cho hay: “Thiết bị lắp ráp đơn giản, nguyên lý hoạt động dễ hiểu, tận dụng lại những linh kiện đã qua sử dụng như đèn lazer cũ được lấy từ đầu đĩa DVD, cảm biến lấy từ những món đồ chơi đã qua sử dụng như ô-tô, máy bay điều khiển từ xa… giúp bảo vệ môi trường và giảm giá thành sản xuất”.
Cô Võ Thị Kim Tuyến (Giáo viên hướng dẫn) cho biết, Khang có năng khiếu về mạch điện tử từ nhỏ, em tự mày mò, lắp ráp các mạch điện tử.
“Khang là học sinh giỏi từ nhỏ nên việc hoàn thiện sản phẩm chỉ trong thời gian ngắn nhưng để nung nấu ý tưởng thì trong khoảng 2 tháng. Thiết bị giúp phát hiện dụng cụ để quên dưới hộc bàn, quản lý việc sử dụng tài liệu dưới hộc bàn trong giờ kiểm tra…”, cô Tuyến chia sẻ.
(T.V)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

GSX-S150 phần đầu xe lạ mắt, hầm hố,

chiếc naked bike 150 phân khối hiện đang được niêm yết ở tầm giá trong khoảng 68,9 triệu đồng và sở hữu mức giá bán thực tại thậm chí còn phải chăng hơn khá phổ biến. >>. Đọc thêm: Cận cảnh Suzuki GSX-S150 Suzuki GSX-S150 được ra mắt khá muộn mằn tại Việt Nam cùng cái sportbike "song sinh" GSX-R150, trong khi thị phần xe côn tay rộng rãi dưới 175 cc đã toàn bộ nằm trong tay của Yamaha, dòng naked bike của Suzuki được tỷ mỉ rẻ hơn tương đối phổ thông so với những loại xe đối thủ. Xe với kích thước đại quát 2.020 x 745 x 1.040 mm, kèm trục cơ sở vật chất 1.300 mm và chiều cao im 785 mm. Khái quát to lớn của GSX-S150 sẽ làm đa dạng người với thể hình khiêm tốn e ngại, nhưng thực tại, mặt lặng 785 mm mang thể phù hợp ngay cả với người cao chỉ hơn một,6 mét. giá bán, cũng là một phần lợi thế không thể ko nhắc đến của Suzuki GSX-S150. Chiếc naked bike 150 phân khối hiện với giá ban bố trong khoảng 68,9 triệu đồng - bên cạnh đó giá tiền thực tế thấp hơn tương đối nhi

OCB đã nâng số lượng cổ phiếu lưu hành thêm gần 160 triệu cp

Sau khi hoàn tất đợt chào bán riêng lẻ và trả cổ tức bằng cổ phiếu, OCB đã nâng số lượng cổ phiếu lưu hành thêm gần 160 triệu cp, vốn điều lệ tăng từ 5.000 tỷ đồng lên 6.599 tỷ đồng. nguồn: https://vietnambiz.vn/ocb-hoan-tat-phat-hanh-them-gan-160-trieu-co-phieu-nang-von-dieu-le-len-6599-ty-dong-74560.html Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) Theo thông báo từ Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), ngân hàng đã hoàn tất việc chào bán cổ phiếu riêng lẻ và trả cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ. Cụ thể, OCB đã phát hành 69,5 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông và chào bán riêng lẻ bằng mệnh giá cho cổ đông hiện hữu hơn 100,4 triệu cổ phiếu (tương đương 20,5% vốn điều lệ). Thay đổi số cổ phiếu lưu hành của OCB (Nguồn: OCB) Kết quả, có 90,01% cổ đông hiện hữu tham gia đợt chào bán. OCB phân phối thành công 90,4 triệu cổ phiếu, thu về 904 tỷ đồng. Như vậy, sau đợt chào bán số lượng cổ phiếu lưu hành của OCB đã tăng thêm gần 160 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ

Hà Nội thông qua quy hoạch chi tiết khu NƠXH tập trung rộng 45 ha cạnh công viên Kim Quy

Khu nhà ở phường hội quy tụ tại phường Tiên Dương, huyện Đông Anh diện tích nghiên cứu quy hoạch chi tiết khoảng 44,72 ha, giáp công viên Kim Quy tại phía Nam khu đất, dân số dự kiến khoảng 12.500 người. Chủ đề: https://vietnambiz.vn/ha-noi-duyet-quy-hoach-chi-tiet-khu-noxh-tap-trung-rong-45-ha-canh-cong-vien-kim-quy-53336.html UBND TP Hà Nội gần đây vừa ban hành quyết định về việc phê chuẩn Quy hoạch chi tiết Công trình thử nghiệm Khu nhà ở phường hội (NƠXH) tập trung, tỷ lệ 1/500 tại thị trấn Tiên Dương, quận Đông Anh. Theo chậm tiến độ, diện tích nghiên cứu quy hoạch chi tiết khoảng 44,72 ha; phía Đông giáp mang Quốc lộ 3, phía Tây giáp tuyến phố quy hoạch mặt cắt ngang 40m, phía Nam giáp tuyến phố quy hoạch và công viên Kim Quy, phía Bắc và Đông Bắc giáp trục đường quy hoạch mặt cắt ngang 25m. Dân số dự kiến khoảng 12.500 người. Việc quy hoạch chi tiết này nhằm mục tiêu cụ thể hóa định hướng Quy hoạch phân khu thành phố N7, tỷ lệ 1/5000 đã được duyệt; xây dựng hoàn chỉnh 1